Độ đạm nước mắm là gì? có phải độ đạm nước mắm càng cao thì càng tốt?

23/05/2020 | 4083 |
2 Đánh giá

Ta thường nghe hay thấy ghi độ đạm trên các nhãn chai nước mắm như 25N, 30N, 40N, 50N, 60N...Vậy độ đạm nước mắm là gì? và có phải độ đạm nước mắm càng cao thì càng ngon

Độ đạm nước mắm là gì? có phải độ đạm nước mắm càng cao thì càng tốt?

Nước mắm là 1 loại gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt chúng ta, và ta thường nghe hay thấy ghi độ đạm trên các nhãn chai nước mắm như 25N, 30N, 40N, 50N, 60N...Vậy độ đạm nước mắm là gì? và có phải độ đạm nước mắm càng cao thì càng ngon ? 

Độ đạm nước mắm là gì?

Nước mắm theo cách hiểu nôm na là dịch chiếc ra từ cá, tôm, cua ...được ướp với muối (còn gọi là ủ chượp) trong 1 thời gian nhất định. Các dịch này là do các axit amin được chuyển từ protein có trong thịt của cá, tôm cua... qua quá trình thuỷ phân trong muối.

Độ đạm của nước mắm sẽ tùy thuộc vào hàm lượng protein có trong nguyên liệu cá, tôm, cua...làm nên nước mắm. Nếu lượng protein càng cao thì độ đạm cũng cao.

Là tổng lượng đạm có trong nước mắm được tính g/l và thường được ký hiệu là N (vì lượng đạm chính trong nước mắm là nitơ).  Các chất đạm có trong nước mắm bao gồm:

- Đạm tổng số: là tổng lượng nitơ có trong nước mắm (g/l), quyết định phân hạng của nước mắm (nước mắm công nghiệp thường độ đạm này rất thấp).

- Đạm amin: là tổng lượng đạm nằm dưới dạng acid amin (g/l), quyết định giá trị dinh dưỡng của nước mắm.

- Đạm amon: hay còn gọi là đạm thối, nước mắm đạm này càng ít thì càng tốt

Các loại đạm trong nước mắm gồm:

- Đạm hữu cơ: gồm các axit amin, peptide, polypeptide, axit nucleic...

- Đạm vô cơ: gồm các NH3, muối amoni, muối nitrate.

Do đó khi sử dụng nước mắm thì mọi người biết phải chọn loại nào?

Phải chăn độ đạm nước mắm càng cao thì càng ngon ? 

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng thì nên sử dụng nước mắm truyền thống có độ đạm tự nhiên từ cá khoảng 30 đến 42 độ đạm. Không phải cứ độ đạm càng cao là càng tốt, càng ngon. Đó là 1 suy nghĩ sai lầm mà không ít người dùng hình dung về độ đạm nước mắm. 

Lý do là vì sao vậy? vì đơn giản là với phương pháp muối cá từ cách thủy phân từ cá và muối thì sẽ không đạt được độ đạm cao như vậy, do đó để đạt được độ đạm 50N trở lên thì  phải sử dụng 1 số chất phụ gia khác để làm tăng độ đạm.

Cũng không ít người còn nghĩ độ đạm nước mắm càng cao thì càng ngon, do đó cũng không ít các cơ sở nước mắm thêm các phụ gia, hóa chất để làm tăng độ đạm theo thị hiếu người dùng mà quen rằng sẽ nguy hại nhiễm độc khi sử dụng nước mắm độ đạm cao.

Nếu cơ thể hấp thụ nhiều chất này thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ, có thể gây ung thư. Dùng các chất tạo độ đạm sẽ làm tăng hàm lượng nitrit trong cơ thể, gây ức chế oxi dẫn đến thiếu oxi trong máu.

Độ đạm của nước mắm tạo nên chất lượng của nước mắm, tuy nhiên không phải đạm càng cao là càng tốt. Hy vọng qua bài viết này bạn biết thêm độ đạm của nước mắm cũng như cách chọn nước mắm có độ đạm an toàn cho cơ thể.

Nước mắm Lý Sơn thương hiệu Hữu Thiện là nước mắm nhĩ nguyên chất, khi ủ chượp không thêm bất cứ phụ gia gì nên đảm bảo thơm ngon và vệ sinh an toàn thực phẩm. hotline 0973911434

tỏi lý sơn

Giá trong tháng 10/2022  này

 

 

tỏi lý sơn Giảm 10% cho  tỏi đen nhiều tép 

 

1 Túi 200gr giá 300.000VND giảm còn 240.000VND,

Tiết kiệm 60.000VND

 

Ngoài ra còn tặng 1kg tỏi trắng Lý Sơn trị giá 160.000VND

khi mua trên 1kg tỏi đen bất kỳ

 

Hãy gọi cho chúng tôi :

0973 911 434 - 0888 766 488

 

tỏi lý sơn Bạn có biết về rượu tỏi đen

tỏi lý sơnMua 10 chai rượu tỏi cô đơn lý sơn tặng 1 chai rượu tỏi đen

 

Quan niệm kinh doanh của chúng tôi là:
"bán hàng bằng cả trái tim, chất lượng phải đảm bảo như gia đình mình dùng. sản phẩm chính gốc, chất lượng, đủ cân, không chất bảo quản (bảo quản bằng lá sầu đâu). Đổi trả sản phẩm bất kỳ khi quý khách hàng không hài lòng mà không cần bất kỳ lý do gì. Giao hàng tận nơi mới nhận tiền "

Liên hệ: 0973 911 434 

              0888 766 488

 


Tin tức liên quan

Bình luận